RSS

เกี่ยวกับสถานที่ฝึกงาน

เดิม ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีชื่อว่า ศูนย์บริการสารสนเทศทางเทคโนโลยี (TIAC – Technical Information Access Center) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2533 ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS – Science and Technology Knowledge Services) เมื่อปี พ.ศ. 2551 และเมื่อปลายปี พ.ศ. 2554 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ปรับโครงสร้างใหม่ ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงปรับเป็นฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ฝ่ายบริการ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology Knowledge Services: STKS) สังกัดสำนักงานกลาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ทำหน้าที่ทั้งห้องสมุดกลาง สวทช. และหน่วยงานบริการเพื่อสังคมความรู้ดิจิทัลแบบเปิด สร้างเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ในอินเทอร์เน็ต เพิ่มคุณค่าการวิจัย การเรียนรู้ ขยายบริการสู่สังคมชนบทและผู้ด้อยโอกาส สร้างและขยายโอกาสบันทึกความรู้วิทยาศาสตร์ในภูมิปัญญาไทยให้ปรากฎแก่ สาธารณะ ทุกคนเข้าถึงความรู้และใช้งานสะดวก

วิสัยทัศน์ (Vision)

ศูนย์รวมความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อบริการแก่ชุมชนวิจัย ผู้สร้างนวัตกรรม และภาคการผลิตในการสร้างขีดความสามารถ และยกระดับศักยภาพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย

พันธกิจ (Mission)

  • ห้องสมุดมีแหล่งความรู้ทุกรูปแบบของไทยและต่างประเทศที่ทันสมัย ทัดเทียมห้องสมุดระดับสากล
  • ศูนย์กลางบริการฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของประเทศไทย
  • บริการทรัพยากรสารสนเทศดิจิทัลแบบออนไลน์ที่เข้าถึงได้สะดวก โดยไม่จำกัดสถานที่ บุคคล และเวลา
  • สร้างพันธมิตรการจัดการองค์ความรู้ เพื่อก้าวสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้

โครงสร้างตามสายงาน

1. งานบริการความรู้และห้องสมุด (Knowledge & Library Services)

บริการ สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เน้นสารสนเทศการวิจัย จัดหา ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์และฉบับพิมพ์ เพื่อบริการภายใน สวทช. รวมเครือข่ายกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

  • บริการสืบค้นความรู้
  • บริการวิเคราะห์ความรู้
  • บริการตอบคำถาม
  • พรบ.ข้อมูลข่าวสาร
  • ตลาดและประชาสัมพันธ์
  • บริการฝึกอบรมสัมมนา
  • รวมรวมสถิติและวิเคราะห์

2. งานพัฒนาและบริการสื่อสาระดิจิทัล (Digital Content Development and Services)

ออก แบบพัฒนาและบริการสื่อสาระดิจิทัล รวมทั้งศึกษา และถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อประยุกต์ในงานจัดการความรู้และการบริการสารสนเทศ อย่างเหมาะสมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

  • ออกแบบและพัฒนาสื่อสาระดิจิทัล
  • บริการที่ปรึกษา การพัฒนาสื่อสาระดิจิทัล
  • รวบรวมสถิติ/วิเคราะห์การใช้ฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
  • ออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล
  • สนับสนุนเทคนิคฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ระบบเครือข่าย
  • จัดหาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์พร้อมจัดทำทะเบียนครุภัณฑ์
  • งานโครงการพิเศษตามพระราชดำริ

3. งานจัดการความรู้ (Knowledge Management)

บริหาร จัดการความรู้และฐานข้อมูลของ สวทช. โดยพัฒนาเครื่องมือสำหรับจัดการ ความรู้ตามมาตรฐานสากลเพื่อประยุกต์ และถ่ายทอดเทคโนโลยีสำหรับงานบริหารจัดการสารสนเทศขององค์กร

  • บริหารจัดการคลังความรู้/ฐานข้อมูล
  • ส่งเสริมการใช้มาตรฐาน Metadata
  • ศึกษาและประยุกต์เทคโนโลยีการจัดการความรู้
  • ส่งเสริมวัฒนธรรมคลังความรู้ในองค์กร
  • การจัดทำรายการและวิเคราะห์ทรัพยากรความรู้
  • รวบรวมสถิติและวิเคราะห์

แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– Website ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) (http://www.stks.or.th/)
– Facebook ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) (http://www.facebook.com/pages/STKS-Science-and-Technology-Knowledge-Services/190233850986894)
– Twitter ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) (http://twitter.com/#!/stksthailand)
– Slideshare แนะนำฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS)


 

Comments are closed.

 
%d bloggers like this: